10 ทฤษฎีการเรียนรู้แบบสั้นกระชับ
ทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Theory) เป็นทฤษฎีที่สำคัญในสาขาจิตวิทยาและการศึกษาที่ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการและปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของมนุษย์ ทฤษฎีการเรียนรู้ช่วยให้เราเข้าใจว่าผู้คนมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร และสามารถใช้การเรียนรู้เหล่านั้นเพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทฤษฎีการเรียนรู้พฤติกรรม (Behaviorism): ซึ่งเน้นการเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลผ่านกระบวนการตอบสนอง ภายใต้ทฤษฎีนี้ พฤติกรรมที่มีการรับรู้และการตอบสนองที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมถูกสนับสนุนและเสริมสร้าง
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Piaget (Cognitive Development Theory): ซึ่งเน้นการเรียนรู้เป็นกระบวนการในการสร้างความรู้และการเข้าใจโดยใช้กระบวนการคิด ตามทฤษฎีนี้ การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการปรับตัวให้สอดคล้องกับความรู้สึกและความคิดของบุคคล
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Vygotsky (Sociocultural Theory): ซึ่งเน้นความสำคัญของสังคมและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในการเรียนรู้ ตามทฤษฎีนี้ การเรียนรู้เกิดขึ้นผ่านการโต้ตอบกับผู้อื่นและการใช้เครื่องมือและสัญญาณต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาและการเข้าใจ
ทฤษฎีการเรียนรู้มีตนเอง (Constructivism): ซึ่งเน้นการเรียนรู้เป็นกระบวนการในการสร้างความรู้และความเข้าใจโดยตนเอง ตามทฤษฎีนี้ บุคคลเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเองผ่านการสร้างแบบจำลองทางความคิดและการ
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบแห่งตน (Self-Directed Learning): ซึ่งเน้นความสำคัญของบุคคลในกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง และการพัฒนาทักษะในการเรียนรู้เอง ตามทฤษฎีนี้ บุคคลเป็นผู้ควบคุมกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง และเป็นผู้ที่กำหนดเป้าหมายและวิธีการเรียนรู้เพื่อพัฒนา
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่ศึกษาจากประสบการณ์ (Experiential Learning Theory): ซึ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์และการกระทำจริง ตามทฤษฎีนี้ การเรียนรู้เกิดขึ้นผ่านการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมและการสัมผัสประสบการณ์จริง
ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม (Social Learning Theory): ซึ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านการสังคมศึกษาและการรับรู้จากผู้อื่น ตามทฤษฎีนี้ การเรียนรู้เกิดขึ้นผ่านการสังคมศึกษาและการจำลองพฤติกรรมจากผู้รู้สู่ผู้เรียน
ทฤษฎีการเรียนรู้ทางไครงาม (Gestalt Learning Theory): ซึ่งเน้นการเรียนรู้เป็นกระบวนการในการเข้าใจและเรียนรู้แบบองค์รวม ตามทฤษฎีนี้ การเรียนรู้เกิดขึ้นผ่านการมองเห็นภาพรวมและการเข้าใจความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง
ทฤษฎีการเรียนรู้ทางรูปแบบ (Information Processing Theory): ซึ่งเน้นกระบวนการดำเนินการทางสมองในการรับรู้และเรียนรู้ ตามทฤษฎีนี้ การเรียนรู้เกิดขึ้นผ่านกระบวนการรับข้อมูล จัดเก็บ ประมวลผล และเกิดการระบุความหมายจากข้อมูลเหล่านั้น
ทฤษฎีการเรียนรู้ทางระบบ (System Learning Theory): ซึ่งเน้นการเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับระบบทั้งในระดับบุคคลและระดับองค์กร ตามทฤษฎีนี้ การเรียนรู้เกิดขึ้นผ่านการสังเกตและเข้าใจแนวโน้มและกลไกที่เกี่ยวข้องกับระบบ
อ้างอิง:
- Ertmer, P. A., & Newby, T. J. (2013). Behaviorism, cognitivism, constructivism: Comparing critical features from an instructional design perspective. Performance improvement quarterly, 26(2), 43-71.
- Ertmer, P. A., & Newby, T. J. (2013). Behaviorism, cognitivism, constructivism: Comparing critical features from an instructional design perspective. Performance improvement quarterly, 26(2), 43-71.
- Kolb, D. A. (2014). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. FT press.
- Bandura, A. (1977). Social learning theory. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.
- Wertheimer, M. (1959). Productive thinking. University of Chicago Press.
- Gagne, R. M. (1985). The conditions of learning. Holt, Rinehart & Winston.
- Siemens, G. (2004). Connectivism: A learning theory for the digital age. International Journal of Instructional Technology and Distance Learning, 2(1), 3-10.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น