สรุปความจากบทความวิชาการของ ปราณี อ่อนศรี ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารพยาบาททหารบก TCI 1

บทความชื่อ :    สรุปความจากบทความวิชาการของ ปราณี อ่อนศรี ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารพยาบาททหารบก TCI 1


Volume 15 No.1 (Jan - Apr) 2014

จิตตปัญญาศึกษา : การศึกษาเพื่อการพัฒนามนุษย์ในศตวรรษที่ 21

Contemplative education: education for human development in 21st century 



จิตตปัญญาศึกษา (Contemplative education)

สรุป

จิตตปัญญา:(contemplative education) หรือเรียกอีกอย่างว่า “ครุ่นคิดศึกษา: การศึกษาเพื่อพัฒนามนุษย์ในศตวรรษที่ 21” ตีพิมพ์ในวารสารพยาบาลกองทัพบกบทความแนะนำแนวคิดการศึกษาแบบครุ่นคิด (contemplative education) ซึ่งเป็นปรัชญาของการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ผสมผสานหลักปฏิบัติทางวิชาการเข้ากับสมาธิ เพื่อสอดแทรกการเรียนรู้ด้วยความตระหนัก ความเข้าใจ และความเมตตาต่อตนเองและผู้อื่นบทความเน้นย้ำว่าการศึกษาครุ่นคิดมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำมาซึ่งการเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงในระดับต่าง ๆ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงตนเอง การเปลี่ยนแปลงองค์กร และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเป้าหมายสูงสุดของการศึกษาไตร่ตรองคือการช่วยให้นักเรียนรู้จักตนเองอย่างลึกซึ้งมากขึ้นและมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์กับผู้อื่น นำไปสู่การกระทำที่สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ และมีประสิทธิภาพ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภาวะซึมเศร้า: อาการ สาเหตุ และการรักษา

บุคลิกภาพ (personal branding)

ความเครียด: องค์ประกอบที่สัมผัสทุกวันแห่งชีวิต